Giỏ hàng

3 CÁCH CHỌN KEM CHỐNG NẮNG PHÙ HỢP VỚI TỪNG LOẠI DA

Mùa hè đã đến, chống nắng luôn là vấn đề được quan tâm hơn cả. Nhưng không phải ai cũng biết cách chống nắng cho đúng. Nhất là mỗi loại kem chống nắng phù hợp với từng loại da khác nhau. Qua đây, Sunoff sẽ hướng dẫn cho các bạn cách sử dụng kem chống nắng thật hiệu quả nhất nhé!

CÁC LOẠI DA TƯƠNG ỨNG VỚI KEM CHỐNG NẮNG NÀO?

cach-chon-kem-chon-kem-chong-nang-phu-hop-tung-loai-da

Da khô

Da khô do thiếu chất dưỡng ẩm, vì vậy khi chọn kem chống nắng bạn nên chọn loại dành cho da khô (for dry skin) hoặc tăng cường khả năng dưỡng ẩm (moisture) để tránh cho da rơi vào tình trạng khô căng, dễ lão hóa khi tiếp xúc với ánh nắng.

Da dầu

Da dầu lại còn thêm lớp kem chống nắng bám trên mặt sẽ khiến da ngày càng khó chịu. Chưa kể, nếu chọn kem chống nắng vật lý có base trắng, khi da đổ dầu quá mức sẽ khiến kem hòa vào dầu, dẫn đến loang lổ các vệt trắng. 

Lưu ý chọn các loại kem chống nắng dạng gel, nước không gây nhờn (no sebum) hoặc không dầu (oil free, oil cut) để da được thông thoáng hơn.

Da mụn

Làn da mụn là làn da đang tổn thương, vì vậy bạn nên chú ý chọn kem chống nắng vật lý để tránh sự viêm nhiễm và bít tắc lỗ chân lông.

Bạn cần chú trọng chọn loại kem chống nắng trên nhãn có ghi “không gây bít tắc lỗ chân lông” (non-comedogenic), và không có các thành phần như mùi hương, oxybenzone, cồn và PABA (tức kem chống nắng hóa học).

Da nhạy cảm

Nếu bạn có làn da quá nhạy cảm, chú ý tránh xa thành phần oxybenzone và PABA, tức có thể bạn sẽ phải nói không với kem chống nắng hóa học. Như đã nói, các loại kem chống nắng vật lý thường sẽ ít gây kích ứng da, nên nó sẽ là lựa chọn phù hợp cho làn da nhạy cảm của bạn.

CÁCH CHỌN KEM CHỐNG NẮNG DỰA VÀO CHỈ SỐ SPF & PA

Chọn kem chống nắng theo nhu cầu sử dụng (thời gian tiếp xúc với ánh nắng, đặc điểm thời tiết, khí hậu, …) và loại da (da dầu, da khô, da hỗn hợp, da nhạy cảm,..) cũng như tình trạng da (da thường, da mụn,… ).

Nếu không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp có thể chọn lựa các loại kem chống nắng có chỉ số SPF 15-35, nếu thường xuyên vận động ngoài trời, nhất là đi biển nên chọn chỉ số SPF từ 40 trở lên và có khả năng chống nước (waterproof). 

Ý nghĩa của 2 chỉ số SPF và PA là gì?

Chỉ số PA (Protection Grade of UVA) Là chỉ số dùng để đánh giá sự tạo sắc tố trên da sau 2h phơi nắng (gây ra bởi tia UVA). Chỉ số PA được dựa trên hệ thống PPD khi đó PA +++ (3 cộng) tương đương với chỉ số PPD từ 8 đến dưới 16 và PA ++++ (4 cộng) tương đương với chỉ số PPD cao hơn 16. Có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h). Chỉ số PA càng cao càng cao càng giữ cho bạn làn da trắng sáng.

cach-chon-kem-chon-kem-chong-nang-phu-hop-tung-loai-da-3

Chỉ số SPF đo lường mức độ bảo vệ chống cháy nắng (bỏng/phỏng nắng do tia UVB gây ra) chống tia UVB, SPF càng cao thì thời gian ở dưới nắng càng lâu. Mỗi SPF bảo vệ da được khoảng 10 phút. Để biết kem chống nắng hiệu quả trong bao lâu, bạn lấy chỉ số SPF nhân với 10 (Ví dụ SPF 20 = 20 x 10 = 200 phút = 3 giờ 20 phút).

SPF 15 chặn 93% tia UVB
SPF 30 chặn 97% tia UVB
SPF 50 chặn 98% tia UVB

Bạn nên chọn loại kem chống nắng có cả 2 chỉ số SPF và PA để được bảo vệ tốt nhất.

Lưu ý: 

SPF là chỉ số đo lường không hoàn hảo vì nó không đo được những tác hại lão hóa làn da hoặc tổn thương da không thấy được do tia UVA gây ra. Chỉ có những trang phục chống nắng/ tia UV với có khả năng chống tia UV gây lão hóa da hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: Nên bôi kem chống nắng trước hay sau trang điểm hiệu quả hơn

CHỌN KEM VẬT LÝ HAY HÓA HỌC?

Kem chống nắng có 2 loại chính: kem chống nắng vật lý (sunblock) và kem chống nắng hóa học (sunscreen). Kem chống nắng vật lý thường được ưa chuộng sử dụng phổ biến. Do được cho là an toàn và khả năng bền vững dưới nắng hơn.

Kem chống nắng có nhiều dạng: dạng kem (cream), dạng sữa (milk), dạng xịt, dạng gel, dạng sáp…
Kem chống nắng dành cho mặt thì có thể dùng cho cơ thể, nhưng kem chống nắng cho cơ thể không nên dùng cho mặt.

Kem chống nắng vật lý 

- Nguyên lý hoạt động: tạo một lớp màng chắn giúp phản xạ tia UV và bảo vệ làn da bạn, khiến tia UV không thể xuyên qua da của bạn được. Thành phần chính trong kem chống nắng vật lý là ZinC oxide và Titanium dioxide.

- Ưu điểm: Lành tính, ít kích ứng và bền vững dưới nắng

- Nhược điểm: Vì tạo một lớp màng bảo nên thường kem chống nắng vật lý sẽ để lại trên da bạn một lớp trắng xóa, gây bí và dễ bóng nhờn.

Kem chống nắng hóa học

- Nguyên lý hoạt động: hấp thu và thẩm thấu các tia UV, khiến chúng tự xử lí và phân hủy, phóng thích các tia UV trước khi các tia này gây tổn hại đến da. Thành phần chính trong kem chống nắng hóa học là avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone…

- Ưu điểm: thấm nhanh vào da, không để lại vệt trắng và ít làm da bạn bóng dầu

- Nhược điểm: thường phải chờ 15 - 20 phút để kem ngấm vào da trước khi ra nắng và thường phải bôi dặm sau 2h do tính chất không bền vững dưới nắng.

cach-chon-kem-chon-kem-chong-nang-phu-hop-tung-loai-da-1 3 (1)

Ngoài lựa chọn các loại kem chống nắng phù hợp, bạn cũng nên trang bị áo khoác có chức năng chống tia UV, khẩu trang,... để bảo vệ bản thân tốt hơn trước các tia UV độc hại.

Sunoff hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ tìm được loại kem chống nắng tốt nhất cho từng loại da trước tình hình nắng nóng càng ngày càng tăng cao như hiện nay!


Cũ hơn Mới hơn