Giỏ hàng

HƯỚNG DẪN ĐEO KHẨU TRANG ĐÚNG CÁCH ĐỂ PHÒNG CHỐNG VIRUS CORONA

Trước tình hình dịch bệnh Corona từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhiều người đổ xô tranh nhau mua khẩu trang y tế, 3M, N95. Do lo sợ mình sẽ là nạn nhân nên nhiều người ùn ùn chen nhau mua khẩu trang y tế mà trước đây giá rất rẻ, chỉ khoảng vài ngàn đồng, nay vì lượng mua nhiều nên giá được đẩy lên có khi lên đến 30-40.000 đồng/chiếc, đó là không kể khẩu trang y tế ngoại nhập giá còn cao hơn nữa.

huong-dan-deo-khau-trang-dung-cach-de-phong-chong-virus-corona (1)

Tuy nhiên, có phải nhất thiết là khẩu trang Y tế, 3M, N95 mới có thể phòng chống Virus Corona. Hãy xem bài viết dưới đây để hiểu thêm về các loại khẩu trang và cách sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng nCov hiệu quả nhất nhé!

Chức năng của khẩu trang Y tế và khẩu  trang 3M, N95

Hình ảnh người dân đổ xô đến các quầy thuốc tìm mua khẩu trang không còn quá mới mẻ. Khẩu trang Y tế được bán giá gấp 3-4 lần so với giá thông thường. Tuy nhiên không phải chỉ mỗi khẩu trang y tế mới phòng chống được chủng nCov. Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khuyến nghị:

“Phải xác định ở mức độ nào, nguy cơ nào mới dùng khẩu trang. Hiện nay dịch chưa lan rộng, nên chỉ dùng ở những nơi có nguy cơ cao, nơi đông người, chỗ công cộng, bệnh viện và cũng không nhất thiết phải dùng khẩu trang N95. Loại khẩu trang N95 chỉ những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, đi vào vùng dịch mới cần dùng cùng các đồ dùng phòng hộ đặc biệt khác.” - Ông Phu thông tin.

huong-dan-deo-khau-trang-dung-cach-de-phong-chong-virus-corona (3)

Còn lại, mọi người có thể dùng khẩu trang y tế, thậm chí khẩu trang vải (nhưng phải luôn đảm bảo sạch sẽ) khi tiếp xúc với người ở vùng dịch về. Khi không có khẩu trang, thì phải che tay nếu ho, để không bắn nước bọt vào người khác.

Loại khẩu trang nào có thể bảo vệ bạn khỏi virus Corona?

Tác nhân nCoV lây lan qua giọt bắn từ ho, nhảy mũi sang người đứng gần, do vậy nếu chúng ta có khẩu trang che mũi và miệng là tránh được nguy cơ này.

Khẩu trang nào cũng được, y tế cũng được, N95 hay 3M cũng được. Thậm chí khẩu trang làm từ giấy nhiều lớp hay khẩu trang vải nhiều lớp cũng được. Cái chính là ngăn giọt bắn của người xung quanh ho, nhảy mũi, khạc nhổ bám vào.

huong-dan-deo-khau-trang-dung-cach-de-phong-chong-virus-corona (4)


Tại sao khẩu trang nào cũng được, vì nó giúp ngăn giọt bắn từ người khác vào mũi hay miệng chúng ta chứ không phải ngăn virus vì chưa có một khẩu trang nào kể cả khẩu trang y tế có thể ngăn được virus.

Thế thì giọt bắn bám vào bên ngoài khẩu trang có làm cho virus bò vào bên trong nếu là khẩu trang thấm được nước không? Điều này lại càng không thể vì virus đâu có biết bò, kể cả vi khuẩn cho dù có di động cũng không thể bò vào được mà giọt bắn sẽ khô đi và sẽ theo khẩu trang vào thùng rác rồi bị xử lý.

Ngược lại nếu khẩu trang Y tế mắc tiền thì người dùng thường có xu hướng dùng lại, điều này làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh vì virus bám mặt ngoài lại có cơ hội nhiễm vào mũi miệng người dùng.

Cho nên dùng nào khẩu trang nào cũng có thể ngăn được Virus Corona xâm nhập qua đường hô hấp.

Cách đeo khẩu trang đúng chuẩn từ Bộ Y tế

Đối với người dân ngoài cộng đồng, Bộ Y tế khuyên nên sử dụng khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường. Còn với người trực tiếp chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona hoặc những người đi vào vùng dịch cần trang bị khẩu trang chuyên dụng N95 và một số loại khẩu trang chuyên dụng đặc biệt khác.

1. Đối với khẩu trang y tế thông thường, người dân nên:

- Đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên. Che kín cả mũi lẫn miệng.

- Tránh dùng tay cầm vào bề mặt khẩu trang để tháo ra.

- Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo và cho vào thùng rác.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

2. Đối với khẩu trang vải, người dân nên:

- Che kín cả mũi lẫn miệng.

- Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.

- Tránh không sờ tay vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo.

- Nên giặt khẩu trang hàng ngày bằng xà phòng để dùng lại cho lần sau.

- Tránh dùng tay cầm vào bề mặt khẩu trang để tháo ra.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

Cách giặt và phơi khẩu trang vải

- Khẩu trang vải nên ngâm nước sôi 5 phút rồi giặt xà phòng.

- Khẩu trang vải mới mua nên giặt qua một lượt trước khi sử dụng.

- Phơi khẩu trang ở nơi kín gió, tránh để sát cửa sổ, không ủi/là khẩu trang vì dễ làm lây nhiễm chéo vi khuẩn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý tới việc đeo khẩu trang đúng cách. Theo hướng dẫn từ Bộ Y tế, bạn cần tham khảo ngay một số thông tin sau đây về cách đeo khẩu trang đúng giữa thời điểm dịch virus corona hoành hành.

Chú ý: Khi sử dụng khẩu trang phải kết hợp với vệ sinh cá nhân và vệ sinh dụng cụ, vật dụng và rửa tay với xà phòng để phòng bệnh có hiệu quả

huong-dan-deo-khau-trang-dung-cach-de-phong-chong-virus-corona (2)

* Xem ngay: Khẩu Trang Kháng Khuẩn & Ngăn UV 98% - Phụ Kiện Cần Thiết Mùa Đại Dịch Corona

Khám, chữa bệnh khi nghi ngờ nhiễm virus corona ở đâu?

Nếu có bất kì dấu hiệu sốt, ho, khó thở Khách hàng cần liên lạc ngay với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị. Đường dây nóng: Bộ Y tế - 19003228 Cục Y tế dự phòng - 0989671115 & 0963851919.

Khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus Corona mới sẽ chuyển người bệnh tới Bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị:

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung) tiếp nhận người bệnh từ Hà Tĩnh trở ra. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương người bệnh sẽ được chuyển đến: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương.

- Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên).

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận người bệnh thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh.

Hãy cùng bảo vệ sức khỏe bạn & gia đình thân yêu!


Cũ hơn Mới hơn