Giỏ hàng

BẢO VỆ SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI TRONG THỜI TIẾT NẮNG NÓNG

Cơ thể người cao tuổi đã bị lão hóa nên hệ miễn dịch đã suy yếu, sức đề kháng không còn như thời trẻ nên rất dễ mắc bệnh, đặc biệt là khi thời tiết có nhiều biến đổi như ngày hè nắng nóng này. Hãy cùng Sunoff tìm hiểu các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa hè này nhé!

CÁC BỆNH NGƯỜI CAO TUỔI DỄ MẮC PHẢI TRONG NGÀY HÈ

Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt, khó chịu của mùa hè sẽ khiến người cao tuổi mệt mỏi, chán ăn, giảm đề kháng. Chính vậy, mùa hè là thời điểm người cao tuổi dễ mắc các bệnh như:

bao-ve-suc-khoe-nguoi-gia-mua-nang-nong (1)

  • Bệnh tim mạch: Mùa hè người cao tuổi dễ bị tim mạch do thời tiết nóng nực, mồ hôi ra nhiều khiến cơ thể mất chất điện giải và mất nước, từ đó tim đập nhanh, tụt huyết áp.
  • Bệnh xương khớp: Không phải chỉ mùa đông, người cao tuổi mới bị đau nhức xương khớp. Thời tiết khó chịu mùa hè khiến người cao tuổi mất ngủ, trằn trọc, khiến các cơn đau xương khớp trầm trọng hơn, nhất là các khớp vai gáy, khớp gối.
  • Bệnh đường hô hấp: kể cả thời tiết mùa hè người cao tuổi vẫn bị cảm lạnh nếu sinh hoạt không khoa học như tắm ngay khi đi nắng về, ngủ ở phòng nhiệt độ thấp. Nặng sẽ bị viêm phế quản, viêm phổi còn nhẹ sẽ dẫn đến các bệnh như viêm mũi, viêm họng.
  • Rối loạn tiêu hóa: Mùa hè nắng nóng, thức ăn dễ bị hư, rau nhanh bị héo úa, vi khuẩn cũng dễ sinh sôi và phát triển hơn, tạo điều kiện cho các bệnh rối loạn tiêu hóa xảy ra thường xuyên hơn. người cao tuổi ăn uống chưa hợp lý thường bị không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, táo bón khiến ăn không ngon, mất ngủ kéo dài.
  • Đột quỵ: Người cao tuổi dễ bị đột quỵ do thân nhiệt thường thay đổi vào mùa hè, nhất là những người có tiền sử tim mạch, xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu hay tăng huyết áp…
  • Bệnh về da: Một số bệnh về da như viêm da dị ứng gây ngứa cũng rất dễ xảy ra trong mùa hè do sự thay đổi nhiệt độ và sức đề kháng giảm. Thời tiết nóng nực cũng khiến người cao tuổi dễ say nóng, say nắng hay sốt đột ngột.

BIỆN PHÁP BẢO VỆ SỨC KHỎE CHO NGƯỜI CAO TUỔI NGÀY HÈ

Để bảo vệ người cao tuổi khỏi các bệnh thường gặp mùa hè, người nhà cần thực hiện các biện pháp như 

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý:

  • Người cao tuổi nên ăn đều đặn từ 4 – 5 bữa/ngày, ăn từng ít một lần để hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng và hiệu quả hơn, giảm áp lực cho dạ dày, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn.
  • Ăn nhiều thực phẩm nâng cao sức đề kháng, giàu chất đạm như thịt, cá, tôm, cua, đậu, phụ,…. Đồng thời, người cao tuổi cần bổ sung trái cây tươi, rau xanh để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất.
  • Luôn ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không dùng thức ăn lạnh như chè đá, nước đá, trái cây lạnh sẽ tổn hại cho hệ tiêu hóa.
  • Khi chế độ ăn thông thường không đủ, người cao tuổi có thể uống 1-2 ly sữa dành cho người già và nhớ là không uống sữa đặc để tránh gây táo bón.
  • Nói không với các thực phẩm gây hại, giảm tuổi thọ như rượu, bia, thức uống có cồn, thuốc lá. Người cao tuổi không bị bệnh thận, tim mạch hay đường ruột có thể uống một lượng vừa phải cà phê vào buổi sáng nhưng không nên uống vào buổi chiều vì sẽ bị mất ngủ. Song song đó, người cao tuổi  nên hạn chế ăn thức ăn chế biến sẵn, xào, rán, chiên, mỡ, nội tạng động vật hay thức ăn tươi sống như rau sống, gỏi cá, nem chua…
  • Thực hiện chế độ kiêng khem phù hợp tình trạng bệnh, chẳng hạn như bệnh nhân bị tiểu đường phải hạn chế tinh bột, thức ăn ngọt; bệnh nhân xương khớp (gút) cần kiêng ăn tôm, cua, mực, thịt bò, thịt trâu, …
  • Uống đủ 1,5 – 2 lít nước, uống đúng cách và điều độ để làm sạch cơ thể, cung cấp cho da độ ẩm cần thiết, đồng thời hỗ trợ các hệ cơ quan hoạt động hiệu quả.

Tập luyện điều độ, hợp lý

Người cao tuổi nên tập luyện điều độ mỗi ngày ít nhất 20 phút/ngày các bài tập thể dục như đi bộ, chạy bộ, thể dục tay không, dưỡng sinh kết hợp hít thở sâu. Người cao tuổi không nên thực hiện những bài tập quá sức để tránh gây tổn hại cho sức khỏe nhé.

bao-ve-suc-khoe-nguoi-gia-mua-nang-nong (2)

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Người cao tuổi cần giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm rửa bằng nước ấm để giảm thiểu tối đa tỉ lệ mắc các bệnh ngoài da. Bên cạnh đó, không gian sinh hoạt của người cao tuổi cần được giữ sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế gió lùa, tránh xa các loại vật nuôi – trung gian gây các bệnh truyền nhiễm.

Nghỉ ngơi hợp lý

Người cao tuổi cần thư giãn, đi ngủ đủ giấc, đúng giờ, đủ giấc. Đồng thời, giữ cuộc sống vui vẻ, thoải mái. 

Sử dụng các trang phục chống nắng khi đi ngoài đường

Thực hiện các biện pháp chống nắng kể cả khi ra ngoài đường. Nhất là khi đi dưới ánh nắng mặt trời nóng bứt. Việc không bảo vệ cơ thể tốt dễ chuyển biến thành các bệnh đột quỵ hay sốc nhiệt đột ngột gây ra tử vong. Không nên sử dụng qua loa trang phục phòng trách ánh nắng mặt trời như: Khăn mặt, áo chống nắng không có khả năng kháng tia UV.

bao-ve-suc-khoe-nguoi-gia-mua-nang-nong (3)

Nên Sử dụng các trang phục chống nắng chuyên dụng. Chống tia UV được các đơn vị uy tín kiểm định như (Intertek Nhật Bản, Viện dệt may Việt Nam) và nhất là làm mát cơ thể, giảm được nhiệt độ thực tế ngoài trời tác động lên làn da

bao-ve-suc-khoe-nguoi-gia-mua-nang-nong (5)

Trên đây là những cách giúp người cao tuổi phòng bệnh mùa hè nắng nóng. Để bảo đảm được sức khỏe & tăng sức đề kháng cho cơ thể khi ra đường. Nên sử dụng các trang phục chống nắng/ tia UV của Sunoff để bảo vệ cơ thể tối đa.


Cũ hơn Mới hơn