Giỏ hàng

4 CON ĐƯỜNG LÂY NHIỄM VIRUS CORONA (nCOV-2019) HIỆN NAY

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi họp báo của Bộ y tế đã nêu ra 4 phương thức lây lan chủ yếu gây ra dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

1. VIRUS CORONA LÂY TRUYỀN QUA KHÔNG KHÍ

Những giọt bụi nước mũi hoặc nước bọt này bắn ra từ miệng hoặc mũi khi chúng ta ho, hắt hơi, cười, hát, thở và nói chuyện. Thông thường chúng sẽ rơi xuống sàn nhà hoặc nền đất nếu không bị cản lại trên đường đi.

Để có thể xâm nhập vào các tế bào, giọt bụi nước chứa virus phải đi qua đường mắt, mũi hoặc miệng. Một số chuyên gia tin rằng hắt hơi hoặc ho có thể là những hình thức lây nhiễm chính. Theo giáo sư Kwok, nói chuyện trực tiếp hoặc ăn uống chung với người khác cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

4-con-duong-lay-nhiem-corona-hien-nay (2) (1)

Khoảng cách an toàn để phòng lây nhiễm Corona là bao nhiêu

Theo Christian Lindmeier, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới, tốt nhất là nên đứng cách xa 3 feet (khoảng 0.92 mét) với người bệnh. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ nói rằng đứng trong tầm 6 feet (khoảng 1.83m) là đã có nguy cơ bị lây bệnh.

Bất kỳ ai có tiếp xúc gần (trong khoảng cách 2 mét) với người có dấu hiệu bệnh lý hô hấp (hắt hơi, ho...) đều có nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn, chất thải bị lây nhiễm. Những người tiếp xúc gần nhất với bệnh nhân (nguy cơ lây nhiễm cao) thường là người thân trong gia đình, đồng nghiệp, người đi cùng chuyến xe.

2. LÂY TRUYỀN KHI TIẾP XÚC CÁC BỀ MẶT BỊ NHIỄM BẨN

Khi người bị nhiễm bệnh hắt hơi ra môi trường, giọt nước bọt chứa vi rút có thể bắn xa 3m (khoảng 10 feet) và lơ lửng trong không khí trước khi rơi xuống mặt đất. Bề mặt dơ hay sạch không quan trọng. Nếu người bệnh hắt hơi và giọt bụi nước từ họ rơi lên bề mặt, một người khác có thể “nhặt” nó lên khi chạm vào bề mặt đó. Hiện chưa rõ bao nhiêu là đủ để lây nhiễm. Khi rơi xuống bề mặt kim loại, vi rút sẽ sống ít nhất khoảng 12 giờ. “Vì vậy, hãy luôn nhớ, nếu tiếp xúc với bất kỳ bề mặt kim loại nào phải rửa tay bằng xà phòng thật kỹ”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nói.

nCoV có thể vẫn hoạt động trên vải trong 6-12 giờ. Bột giặt thông thường cũng có thể diệt được vi rút. Đối với quần áo mùa đông không giặt được hằng ngày, có thể phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời để diệt vi rút.

Loại virus này có thể tồn tại trên thanh nắm xe buýt, màn hình cảm ứng hoặc các bề mặt khác. Nhiều người đã đổ bệnh sau khi đến thăm một ngôi chùa ở Hong Kong, sau đó Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe của thành phố phải đến đây để thu thập mẫu bệnh. Họ phát hiện ra vòi nước trong phòng vệ sinh và những mảnh vải che trên kinh Phật đều dương tính với virus corona.

Một nghiên cứu về các chủng virus corona khác đã cho thấy chúng có thể tồn tại trên bề mặt kim loại, kính hoặc nhựa trong vòng từ 2 tiếng cho đến 9 ngày

Còn theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, kể từ khi xâm nhập, nCoV tồn tại trong cơ thể khoảng 3-4 tuần. Ở môi trường bên ngoài, nCoV rất dễ bị tiêu diệt bởi ánh sáng, tia cực tím và nhiệt độ cao, nhưng nếu trong môi trường lạnh, ẩm và bề mặt kim loại, nCoV có thể tồn tại 1-3 ngày.

Ở miền Nam đang có nắng ấm, có thể khống chế sự lây lan và phát tán của vi rút. Trong khi đó, ở miền Bắc, thời tiết đang lạnh, độ ẩm cao, do đó, việc cách ly các ca nhiễm và nghi nhiễm cần được tăng cường hơn.

4 CÁCH ĐỂ PHÒNG TRÁNH LÂY NHIỄM CORONA

1. MANG GĂNG TAY KHI CẦN THIẾT

Khi bạn đi du lịch trên các phương tiện công cộng như xe bus thì bạn đôi khi cần phải cầm nắm những vật chung nhiều người khác chạm vào như tay nắm giữ thăng bằng. Cho nên đeo găng là việc làm cần thiết khi ra đường.

4-con-duong-lay-nhiem-corona-hien-nay (1)

Nếu bạn chào bắt tay xã giao và phải cởi găng tay ra thì nên chuẩn bị cồn rửa tay bên mình để vệ sinh tay ngay sau đó nhé.

2. RỬA TAY THƯỜNG XUYÊN

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn dù không thấy vết dơ ở tay. Vì rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn sẽ diệt virus nếu tay bạn có virus.

3. DUY TRÌ KHOẢNG CÁCH AN TOÀN ÍT NHẤT 1 MÉT VỚI NGƯỜI KHÁC

Đặc biệt là những người có triệu chứng ho, hắt hơi và sốt. Người nhiễm bệnh hô hấp như 2019-nCoV, khi ho hoặc hắt hơi sẽ bắn ra những giọt nhỏ chứa virus. Nếu ở quá gần, bạn có thể hít phải các virus đó.

4. TRÁNH DÙNG TAY SỜ VÀO MẮT MŨI MIỆNG

Tay bạn sờ chạm vào nhiều bề mặt có thể bị nhiễm vi rút. Nếu chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng bàn tay bị nhiễm bẩn, bạn có thể truyền virus từ các bề mặt bị nhiễm sang chính mình.

5. Dùng khăn giấy hoặc tay áo che lại khi hắt xì, điều này giúp giảm tối đa việc lây nhiễm cho người khác nếu bạn đã có virus trong người.

6. Ăn các thức ăn nấu chín và uống nước sôi để nguội.

7. Tránh xa động vật vì COVID-19 được cho là có nguồn gốc từ động vật.

8. Tránh đến chỗ đông người, nếu đến thì nên đeo khẩu trang y tế để tránh hít phải các hạt dịch có chứa virus trong không khí khi người bệnh hắt xì hoặc ho.



Cũ hơn Mới hơn